Kỹ năng mềm và cơ hội thăng tiến

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

Kỹ năng mềm và cơ hội thăng tiến

Bài gửi  Minh Quang-Tây An on Sat 30 May 2009, 10:56 am

Để đạt sự thăng tiến trong nghề nghiệp, người lao động không nên quá tập trung vào việc tích lũy kinh nghiệm làm việc mà bỏ qua khâu hoàn thiện những kỹ năng mềm của mình. Người lao động nên có và hoàn thiện 4 kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng làm việc tập thể, Kỹ năng giải quyết công việc và Kỹ năng quản lý.

Nếu bạn đặt câu hỏi “Kỹ năng mềm là gì?” với bất kỳ một người bình thường đang đi trên đường thì họ sẽ nhìn bạn như thể bạn là người “ cõi trên” hoặc câu trả lời bạn nhận được có thể là tính tình hòa nhã, dịu dàng, thanh lịch,…

Trong môi trường làm việc, kỹ năng mềm là cái gì đó thuộc về bản tính tự nhiên của mỗi con người mà ta chỉ có thể tự cảm nhận được. Những kỹ năng mà ta có thể nhìn thấy, cân đo, đong đếm được gọi là “kỹ năng cứng”. Kỹ năng cứng của một người là trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc,… là những điều mà mỗi người có thể học được qua nhiều năm . Trong khi đó, ngược lại, kỹ năng mềm là những đặc tính thuộc về bản tính, kỹ năng riêng có của mỗi cá nhân.

Vấn đề kỹ năng này đã được đề cập nhiều trong bản tin của các trường đại học cũng như trong các cuộc điều tra của nhiều tổ chức khác nhau. Tất cả đều chỉ ra rằng từ những nhà giáo dục, chủ doanh nghiệp cho đến các chuyên gia về lĩnh vực nhân sự,…. đã bắt đầu nhận thấy tầm quan trọng của các kỹ năng mềm mà người lao động cần có để hỗ trợ cho các kỹ năng cứng của họ.

Do vậy, thực sự có ý nghĩa khi tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi: làm cách nào để một người có thể phát triển và hoàn thiện các kỹ năng quan trọng này?

Cái khó không phải là xác định mức độ phát triển các kỹ năng này đến mức độ nào là vừa đủ. Bởi vì mỗi người đều có sức mạnh nội tại, tính cách riêng của mình và họ góp phần làm cho môi trường làm việc trở nên đa dạng và phong phú hơn vì các cá tính riêng có đó.Tuy nhiên, vẫn còn những tính cách đặc biệt - kỹ năng mềm - mà người chủ doanh nghiệp vẫn tìm kiếm và kỳ vọng vào người lao động khi tuyển dụng.

Sau đây là 4 kỹ năng mềm hàng đầu mà người lao động nên có nếu họ muốn có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là khả năng để giữ cuộc trao đổi, nói chuyện với người khác diễn ra một cách súc tích và mạch lạc. Bên cạnh đó, điều không kém quan trọng là khả năng nghe và hiểu nội dung cuộc nói chuyện. Ngoài ra, khi trình bày một email đơn giản hay là một bản báo cáo chuyên đề đòi hỏi người nhân viên phải có khả năng viết.

Hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi nói để bảo đảm là ý kiến được trình bày rõ ràng.
Trình bày thông tin trong cuộc họp một cách tự tin
Thực hành kỹ năng lắng nghe bằng cách ghi nhận và ghi lại những ý chính mà người nói đã trình bày.
Tham gia vào các khóa học về kỹ năng nói chuyện trước công chúng.
Kỹ năng làm việc tập thể

Kỹ năng làm việc tập thể là khả năng để làm việc lâu dài với một nhóm người và phối hợp trong công việc nhằm xây dựng sự tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau. Các ngành dịch vụ khách hàng thường đòi hỏi ở người nhân viên không chỉ kỹ năng giao tiếp tốt mà có cả kỹ năng làm việc tập thể.

Làm việc với thái độ đúng mực.
Sẵn sàng hỗ trợ các đồng nghiệp khác khi cần thiết.
Nhìn nhận thành quả công việc của người khác.
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề được xem như là dấu hiệu của khả năng sáng tạo với khả năng suy nghĩ và phân tích để đưa ra các giải pháp, chứ không chỉ là nhận diện vấn đề. Những người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ sử dụng sáng kiến của mình để hoàn thành nhiệm vụ và giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình làm việc. Họ có xu hướng cảm thấy thoải mái khi đề ra cách giải quyết vấn đề...

Đưa ra nhiều cách giải quyết cho cùng một vấn đề.
Trao đổi ý kiến với người khác để tìm giải pháp cho vấn đề.
Luôn ở thế chủ động, không để rơi vào thế bị động.
Xác định vấn đề theo hướng mới bằng cách đặt các câu hỏi.



Kỹ năng quản lý

Người có kỹ năng quản lý là người không chỉ có khả năng tổ chức, kiểm soát thời gian và tiến độ công việc của mình mà họ còn có khả năng lãnh đạo người khác. Một người có kỹ năng quản lý tốt sẽ biết cách để phân chia thứ tự ưu tiên, phân bố tiến độ công việc và thúc đẩy công việc theo đúng kế hoạch đã vạch ra.

Lên kế hoạch các công việc phải làm mỗi ngày.
Viết kế hoạch làm việc lên bảng.
Lập một file riêng để theo dõi tiến độ công việc.
Lên lịch các cuộc hẹn, thời hạn hoàn thành và các mục tiêu quan trọng.

Minh Quang-Tây An
Thành viên mới
Thành viên mới

Tổng số bài gửi : 15
Join date : 18/05/2009

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Re: Kỹ năng mềm và cơ hội thăng tiến

Bài gửi  honest on Tue 02 Jun 2009, 10:51 am

Hình như A.Quang này thích phong cách của người làm xếp. bounce bounce bounce bounce
Hằng gì Exclamation Exclamation Exclamation Exclamation Exclamation Exclamation Question Question Question Question affraid

honest
Thành viên mới
Thành viên mới

Tổng số bài gửi : 9
Join date : 18/05/2009

Xem lý lịch thành viên

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết